หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2557

การลบโฟลเดอร์ที่ซ่อนอยู่จากการติดไวรัส

ไม่ค่อยเกี่ยวข้องกับไมโครคอนโทรลเลอร์เท่าไหร่นะครับ
แต่เนื่องจากประสบปัญหา และอยากบันทึกวิธีการแก้ไขเอาไว้

ปกติตัวเครื่องก็ผมจะไม่มีไวรัสชนิดนี้อยู่แล้วครับ แต่เมื่อวันนึง ต้องเอา External Harddisk ไปคัดลอกไฟล์กับเครื่องอื่นๆ หายนะก็เกิดขึ้นทันที  ถ้าไม่สังเกต เราจะเป็นคนแพร่เชื้อไวรัสชนิดนี้ไปด้วย  โดยการทำงานของไวรัสคือ ทำการซ่อนโฟลเดอร์ทั้งหมดของเราเก็บเอาไว้ จากนั้นสร้างชื่อไฟล์ .exe ที่มีไอคอนเป็นรูปโฟลเดอร์ขึ้นมาให้เรา เพื่อให้เราเผลอคลิ๊ก และนำไวรัสนั้นมาไว้ในเครื่องของเรา

Blogger022 
รูปที่ 1 จะเห็นว่าโฟลเดอร์เป็นสีจางๆ เนื่องจากปกติถูกซ่อนเอาไว้

Blogger023 
รูปที่ 2 ต้องเลือกเครื่องหมายถูก หน้าหัวข้อ Hide protected operating system files(Recommended) ใน Folder Options ออก ถึงจะมองเห็นไฟล์

วิธีการแก้ไวรัสชนิดนี้ก็ไม่ยาก ใช้ซอฟต์แวร์ สแกนไวรัสตัวไหนก็จัดการได้หมดครับ แต่สิ่งที่ ไวรัสทำกับเราคือซ่อนโฟลเดอร์ของเราเอาไว้ มองไม่เห็น ทางแก้ทำได้ง่ายๆ ดังนี้ครับ

เปิด Command Prompt ในโหมด Admin  (Run as administrator) ถ้าเป็น Windows 8 หน้าตาจะเป็นอย่างนี้ครับ

 Blogger019
รูปที่ 3 เลือกเปิด Command Prompt จาก windows 8 ด้วยการ Search หา


Blogger018
รูปที่ 4 เลือก รันให้ทำงานในโหมด Administator

Blogger020 
รูปที่ 5 หน้าต่าง Command Prompt ที่ต้อง Run ในโหมด Admin

พิมพ์ คำสั่ง  attrib -h -r -s /s /d g:\xxx

โดยไดรฟ์ที่ต้องการตามตัวอย่างคือไดรฟ์ g: ส่วน xxx คือชื่อโฟลเดอร์ที่ต้องการล้างการซ่อนโฟลเดอร์ครับ

Blogger021
รูปที่ 6 พิมพ์คำสั่งนี้พร้อมทั้งระบุชื่อโฟลเดอร์ที่ต้องการแก้ค่า
 

แนะนำให้แก้เฉพาะโฟลเดอร์ที่เราใช้งาน ส่วนโฟลเดอร์ระบบต่างๆ ไม่ต้องปรับแก้

Blogger024 
รูปที่ 7 โฟลเดอร์หลังจากปรับเปลี่ยนแล้ว

จากนั้นก็เปลี่ยนค่า Folder Options กลับมาเป็นเหมือนเดิม เป็นอันเสร็จขั้นตอน

Blogger025 
รูปที่ 8 การเปลี่ยนค่า Folder Options กลับมาเป็นเหมือนเดิม

ไม่มีความคิดเห็น: